ข่าวสาร

หน้าแรก | ข่าวประชาสัมพันธ์

ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเข้ารับการสัมมนาทางวิชาการ “นักปกครองท้องที่ ผู้นำการพัฒนาโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน รุ่นที่ 2”


สถาบันพระปกเกล้า

รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเข้ารับการสัมมนาทางวิชาการ 
“นักปกครองท้องที่ ผู้นำการพัฒนาโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน รุ่นที่ 2”
วิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้า

-----------------------------------

          การปกครองท้องที่เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ เป็นกลไกสำคัญต่อการพัฒนาชนบท เครื่องมือสำคัญหนึ่งต่อการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐลงสู่ประชาชนโดยนักปกครองท้องที่ ซึ่งได้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พุทธศักราช 2457 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 มาตรา 27 เป็นตำแหน่งที่อยู่คู่กับสังคมและการปกครองไทยมาอย่างยาวนาน มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือนายอำเภอในการรักษาความสงบเรียบร้อย แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน การอำนวยความเป็นธรรม ดูแลความเป็นอยู่ ทุกข์สุขของราษฎร เป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายของรัฐ และปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายในพื้นที่ตำบลและหมู่บ้าน ซึ่งเป็นหน่วยงานการปกครองระดับฐานรากที่เป็นจุดเชื่อมโยงและหลอมรวมประชาชนให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทำหน้าที่ช่วยเหลือบูรณาการ การทำงานร่วมกับส่วนราชการ และทุกฝ่ายในพื้นที่ให้ประสบความสำเร็จ  นักปกครองท้องที่จึงถือเป็นพนักงานฝ่ายปกครองที่มีหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่ราษฎรในท้องที่ เป็นกลไกที่มีความสำคัญต่อการบริหารประเทศ มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประชาชน และหน่วยบริหารราชการอื่นในท้องที่ 

          วิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้า เป็นสถาบันวิชาการชั้นนำด้านการพัฒนาประชาธิปไตย ธรรมาภิบาลและสันติวิธีเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีพันธะกิจข้อหนึ่งคือ การเผยแพร่องค์ความรู้และเสนอแนะการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย   จึงได้จัดทำการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “นักปกครองท้องที่ ผู้นำการพัฒนาโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน รุ่นที่ 2”  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ความสำคัญของการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนต่อการพัฒนาชุมชน และเทคนิควิธีการเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน

ประกาศรายชื่อและเอกสารเพิ่มเติม

สอบถามรายละเอียด : วิทยาลัยการเมืองการปกครอง สถาบันพระปกเกล้า

นางสาวนทพร มุสิกศิลป์ โทรศัพท์ 0 2141 9586


Share :

กลับไปหน้าหลัก

สถาบันพระปกเกล้า